Friday, June 1, 2012

Berso sa Metro 2






Nang mawala ka sa akin, ikaw at ako'y nawalan:
Ako dahil ikaw ang minahal ko nang lubusan
At ikaw dahil ako ang sa iyo'y lubusang nagmahal.
Ngunit sa dalawa ay ikaw ang higit na nawalan:
Dahil pwede kong mahalin ang iba tulad nang pagmamahal ko sa iyo
Ngunit ika'y di mamahalin tulad nang kung paano kita minahal.

- Ernesto Cardenal








Ikaw ang dahilan kung bakit ako nandirito,

Kung 'di kita nakilala, 'di sana ako nabuhay.

Kung ako'y mamamatay nang 'di ka nakilala,

hindi ako mamamatay dahil hindi ako nabuhay.


-Luis Cernuda










2 comments:

  1. alam ko yung verses na yan... pinakagusto ko yung una... very true yun...

    ReplyDelete
  2. yeah! ako din! everytime sumasakay ako ng LRT parati kong binabasa ung mga prose na nandun. nakakaaliw! >.<

    ReplyDelete